น้ำนมข้าวยาคู

25/4/51 |

เป็นเครื่องดื่มที่มีอายุกว่า 2,000 ปี

น้ำนมข้าวยาคู  หรือ  น้ำข้าวยาคู  มาจากภาษาบาลี  ว่า  ยาคู  แปลว่า  ข้าวต้ม  มีตำนานทางพระพุทธศาสนาเล่ากันว่า  สาเหตุที่พระอัญญาโกณฑัญญะบรรลุพระธรรมก่อนภิกษุรูปอื่น  เพราะเมื่อชาติที่แล้วท่านเกิดเป็นชาวนาชื่อจุลการ เมื่อข้าวตั้งท้องออกรวง ท่านต้องการนำเมล็ดข้าวมาทำน้ำนมข้าวถวายพระพุทธเจ้า  ทรงพระนามว่า  "วิปัสสี"  แต่พี่ชายของท่านไม่ยอม    ท่านจึงขอแบ่งที่นาและนำเมล็ดข้าวมาทำน้ำนมข้าวยาคู    ก่อนถวายแด่พระพุทธเจ้า  ท่านได้อธิษฐานว่า  ขอให้ได้เกิดในบวรพุทธศาสนา  และบรรลุพระธรรมก่อนผู้อื่น

ข้าวยาคู คือ รวงข้าวอ่อน ระยะเป็นน้ำนม ซึ่งข้าวเจ้าทุกพันธุ์สามารถนำมาทำน้ำนมข้าวยาคูได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรเป็นข้าวหอมมะลิเพราะจะเพิ่มความหอมน่ารับประทาน และในน้ำนมข้าวยาคูอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตแหล่งของพลังงาน  วิตามิน  บี  1  ป้องกันโรคเหน็บชา  วิตามิน  บี  2  ป้องกันโรคปากนกกระจอก  วิตามินอีช่วยชะลอวัย  แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก  กลูโคสควบคุมการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ  และไฟเบอร์ช่วยล้างลำไส้ ซึ่งเป็นกากใยอาหารที่คอยดูดซับไขมัน ทำให้ไม่อ้วนด้วยค่ะ

วิธีทำน้ำนมข้าวยาคู

ส่วนผสม:

1.  รวงข้าวอ่อน  (ข้าวเจ้าหอมมะลิ) 2 ถ้วยตวง

2.  น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง

3.  ใบเตยหั่นละเอียด 1/2 ถ้วยตวง

4.  ถั่วเหลือง 2 ถ้วยตวง

5.  น้ำสะอาดพอประมาณ

วิธีทำ:

1.  นำรวงข้าวอ่อนผสมน้ำสะอาดปั่นจนละเอียด กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำนมข้าว

2.  นำถั่วเหลืองแช่น้ำ 1 ชั่วโมง แล้วผสมน้ำสะอาดปั่นจนละเอียด กรองเอาแต่น้ำนมถั่วเหลือง

3.  นำใบเตยหั่นละเอียดผสมน้ำเล็กน้อย ปั่นจนละเอียดกรองเอาแต่น้ำใบเตย

4.  นำน้ำนมถั่วเหลืองตั้งไฟ เคี่ยวให้ข้น ใส่น้ำนมข้าว คนเรื่อย ๆ ใส่น้ำตาลทรายคนให้น้ำตาลละลายและข้น จึงใส่น้ำใบเตยต้มจนเดือด

5.  ยกขึ้นจากเตา ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วบรรจุขวดนำไปจำหน่าย

 

ที่มา :