ปี่เซี๊ยะ คือ เทพลก กวางสวรรค์มี 1 เขา มีปากไม่มีทวาร เชื่อกันว่าทรัพย์มีแต่เข้าไม่มีออก ร้านค้าหรือธนาคารนิยมมีไว้ บูชาเพื่อเก็บกักเงินทองไม่ให้รั่วไหล ขจัดสิ่งอัปมงคล ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และในฮ่องกงไต้หวัน และชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างนิยมนำมาบูชา เพราะเชื่อว่าตามหลักฮวงจุ้ย ว่าเทพเซียนปี่เซี๊ยะจะลงมาคุ้มครองและให้โชคลาภนับแต่นี้ไปอีก 20 ปี

ฮวงจุ้ยเชื่อว่ายุค 8 คือ ธาตุดินนักกษัตรประจำธาตุดินคือสุนัข ถ้าเป็นสัตว์มงคล คือ ปี่เซี๊ยะ ยุค 8 มีความหมายยาวถึง 20 ปี เริ่มตั้งแต่ 2547 จนถึง 2566 ความหมายคือ ปี่ ดินหิน แร่ ธาตุ สิ่งที่อยู่บนเนินภูเขาสูง จะเจริญใน 20 ปีนี้

ฮวงจุ้ยมีนักษัตรมากมายเอาไว้แก้หรือเสริมธาตุที่ขาดหายไป เช่น ปีชวด ธาตุน้ำ หรือปีมะเมีย ธาตุไฟ บุคคลที่ต้องการธาตุไฟเสริมก็นำม้ามาตั้งได้ ส่วนปี่เซี๊ยะนั้นเป็นสัตว์มงคลที่เสริมได้ทุกปีนักษัตรไม่มีชง ดั่งเราตั้งกิเลนเสริมนั่นเอง

ปี่เซี๊ยะมีแต่ให้การคุ้มครองขจัดสิ่งอัปมงคลให้ออกไปและรับแต่สิ่งดี ๆ เข้ามานี่แหละคือเหตุผลที่ ทำไมเมื่อก่อนไม่มีใครบูชาปี่เซี๊ยะ เพราะยังไม่ถึงยุคแต่มาบัดนี้ถึงยุค 8 เข้ามาคนจีนเชื่อว่า สัตว์มงคลปี่เซี๊ยะจะนำโชคลาภของยุค 8 มาให้ตนและครอบครัว พร้อมกิจการค้าขายเจริญรุ่งเรือง จึงเสาะแสวงหาตัวปี่เซี๊ยะมาบูชาไม่ว่าจะเป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ ขอให้มีไว้ถือว่าโชคดีตัวปี่เซี๊ยะที่ทำจากทองเหลืองหรือเรซิ่นพลาสติกจะไม่ค่อยมีคนนิยมเพราะไม่ได้ทำจาก ดิน หิน เพราะขาดพลังไม่เหมือนกับ หยก หิน หรือ ดิน ซึ่งเกิดพลังจาดตัวมันเองเหมือนเราเห็นเป็นประจำอย่างสิงโตหน้าศาลเจ้ามักแกะจากหินก้อนโตๆ มีน้ำหนักทำให้พลังล้นเหลือและข้อสำคัญสัตว์มงคลควรมีการปลุกเสกเสียก่อนจึงจะเพิ่มพลังให้ได้มากถ้าไม่ปลุกเสกก็อาจเหมือนประติมากรรมธรรมดาเท่านั้นเอง

ปี่เซี๊ยะเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ คำว่า ปี่เซี๊ยะเป็นสำเนียงจีนกลาง ถ้าจีนแต้จิ๋วเรียกว่า “ผี่ชิว” กวางตุ้งเรียก เพเย้า

แต่เดิม ปี่เซี๊ยะเป็นสัตว์มงคลที่มีอานุภาพในทางกำจัดปีศาจ และสิ่งชั่วร้ายรวมทั้งปกป้องจากคุณไสย และมนต์ดำต่าง ๆ กล่าวคือคำว่าปี่ หรือ ผี่ นั้น แปลว่า ปิด เร้นลับหลบซ่อน คำว่า ปี่เซี๊ยะ หรือ ชิว คือ อาถรรพณ์ สิ่งไม่ดี คุณไสย ภูติปีศาจ คำว่าปี่เซี๊ยะ หรือ ผี่ชิว จึงแปลได้ว่า ขจัดอาถรรพณ์ คนจีนสมัยก่อนจึงมักเขียนภาพ หรือตั้งปติมากรรม รูปปี่เซี๊ยะไว้ตามประตูบ้าน และสุสานทั่วไป บางทีก็ประดับไว้บนหลังคาพระราชวังต่าง ๆ เพื่อให้มันช่วยขจัดสิ่งอัปมงคลทั้งหลายนั้นเอง ว่ากันว่าพลังในการกำราบสิ่งชั่วร้ายของปี่เซี๊ยะสุดยอด

ยุคปัจจุบันปี่เซี๊ยจึงถือกันว่าเป็นสัตว์มงคลเรียกทรัพย์ นำโชคลาภมาให้

“ปี่เซี๊ยะ” สัตว์เทพสวรรค์บันดาลโชคและถือเป็นสัตว์มงคลยอดนิยมที่ผู้คนนิยมหามาบูชาประดับบ้านมากที่สุดในทศวรรษนี้ เพราะเชื่อกันว่ามีดีครบถ้วนตามหลักเบญจธาตุและตามหลักฮวงจุ้ยจีนคือ ทอง–น้ำ–ไม้–ดิน–ไฟ เนื่องจากลักษณะของปี่เซี๊ยะก็คือการนำเอาลักษณะของ สัตว์มงคล 5 ชนิด มารวมกันครบ 5 ธาตุดังนี้
มีลักษณะสี่เท้าของสิงโตอันทรงพลัง (ทอง)
มีเขาและลำตัวเป็นกวางที่อ่อนช้อย (น้ำ)
มีปีกของพญานกอันแข็งแกร่ง (ไฟ)
มีศีรษะของมังกรอันทรงพลัง (ไม้)
มีหางแมวอันศักดิ์สิทธิ์กวักโชคลาภเงินทอง (ดิน)
ประการสุดท้าย “ไม่มีรูทวาร” ความหมายก็คือ “กินแล้วไม่ถ่ายออกจึงเท่ากับมีแต่รับลูกเดียว”

ลักษณะโดดเด่น 8 ประการ - 1. อ้าปากดูดทรัพย์ 2. ขาก้าวหน้า 3. หางยาวกวักโชคลาภ 4. ลิ้นยาวตวัดเงินทอง 5. ยกหัวข่มคู่แข่ง 6. อกพึ่งพาย น่าเกรงขาม 7. เท้าตะปบเงิน 8. ไม่มีรูทวาร เงินทองไม่รั่วไหล

ที่มา : http://www.sriganapati.com/