ผิวพรรณที่เปล่งปลั่งสดใสย่อมบ่งบอกได้ถึงสุขภาพที่ดีของร่างกายแต่ถ้าผิวไม่ได้รับการบำรุงดูแลที่ดี ก็อาจทำให้คุณดูร่วงโรยก่อนวัย เกิดริ้วรอย ผิวหมองคล้ำหรือแห้งลอกแต่อย่าเพิ่งตกอกตกใจไป เพราะวันนี้ “108เคล็ดกิน”มีวิธีง่ายๆ เนื่องจากพืชพันธ์ทั้ง 7 ชนิดที่เรามานำเสนอในวันนี้นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังช่วยเติมความสดใสให้ผิวคุณสวยได้ทั้งจากภายในจนถึงภายนอก ที่สำคัญสวยใสแบบธรรมชาติแน่นอนจ้า

ถั่วเหลือง….มิตรแท้ของผู้หญิง

ธัญพืชชั้นยอดที่ให้โปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์โดยรวมถึง 1.5 เท่าไม่มีโคเลสเตอรอลและไขมันต่ำ แถมไม่ทำให้อ้วนที่สำคัญถั่วเหลืองมีวิตามินอีสูง ช่วยให้ผิวพรรรณเปล่งปลั่งไม่เหี่ยวย่นง่ายการดื่มน้ำนมถั่วเหลืองเป็นประจำ ยังสามารถลดความเสี่ยงโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงและยังลดอาการวูบวาบในหญิงวัยทอง อย่างนี้แล้วจะไม่เรียกว่ามิตรแท้ได้อย่างไร

เนียนนุ่มด้วยเบอร์รี่

ผลไม้จำพวกฟอเรสต์เบอร์รี่ ได้แก่ สตอรเบอร์รี่ แบล็กเคอเรนต์ ราสเบอร์รี่นับว่ามีคุณค่าต่อผิวมากทีเดียว เพราะอุดมด้วยวิตามินซี ที่ช่วยให้เซลล์ผิวสดใส แข็งแรงต่อต้านอนุมูลอิสระตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยนอกจากอร่อยให้คุณค่าแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านความงามยังให้คำแนะนำว่าหากนำสตอรเบอร์รี่สดมาปั่นให้ละเอียด ผสมโยเกิร์ตรสธรรมชาติพอข้นพอกหน้าทิ้งไว้ 10 - 15 นาที ผิวหน้าจะเนียนนุ่มชุ่มชื่นขึ้นด้วย

แตงกวากับหน้าใสๆ

แตงกวานั้นเป็นยอดผักสำหรับผิวสวย เพราะว่ามีน้ำเป็นองค์ประกอบมากถึง 96.4 %การรับประทานแตงกวาจึงเหมือนกับ การเพิ่มน้ำและความชุ่มชื้นให้กับร่างกายบำรุงเซลล์ผิวให้เปล่งปลั่งชดเชยน้ำหล่อเลี้ยงผิวที่สูญเสียไปกับความร้อนสาวๆ นิยมนำแตงกวาฝาน วางแนบกับดวงตาหรือผิวหน้าซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มเย็น ลดความแห้งกร้าน ทำให้รู้สึกสบายผิวและสดชื่นได้

ส้มสำหรับผิวสาว

ส้มเป็นผลไม้ซึ่งจัดว่าโดดเด่นในด้านที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งนอกจากจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้วยังช่วยผลิตคอลาเจนที่ช่วยให้ผิวกระชับตึง ส้มขนาดกลางๆ 2 ผล ก็ทำให้คุณได้รับวิตามินซีมากพอต่อความต้องการในแต่ละวันแล้วและหากรับประทานทั้งผลก็ยิ่งทำให้ได้รับคุณค่าสารอาหารและกากใย หรือถ้าชอบดื่มน้ำส้มคั้นก็ควรเลือกที่มีเนื้อส้มผสมอยู่

แครอท….อาหารผิวแครอท

ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งเบต้าแคโรทีนการรับประทานแครอทให้ได้คุณค่านั้นมีเคล็ดลับอยู่ว่าควรนำไปปรุงให้สุกเสียก่อนความร้อนจะช่วยทำลายผนังเซลล์ของแครอท ทำให้ร่างกายนำเบต้าแคโรทีนไปใช้ในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้มากขึ้นเซลล์ผิวแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนังและหากนำแครอทนึ่งสุกบดละเอียด พอกหน้า 5 - 10 นาที ผิวจะดูเปล่งปลั่งและสุขภาพดีขึ้นได้

ผิวสดชื่นด้วยมะเขือเทศ

เรามักได้ยินอยู่เสมอว่า รับประทานมะเขือเทศเป็นประจำจะทำให้ผิวสวยข้อความนี้ไม่ได้ผิดไปจากความเป็นจริงเลย เพราะมะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินซี อี และเอสีแดงของมะเขือเทศยังมีสารไลโคปีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย การวิจัยพบว่าหากรับประทานสดๆ วันละ 1 ลูก สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ในระยะยาว

แอปเปิลเพื่อผิวกาย

ในบรรดาผลไม้เพื่อสุขภาพผิวทั้งหลายจะขาดแอปเปิลไปเสียไปได้เพราะแอปเปิลเป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่มีคุณค่าหลากชนิดทั้งวิตามินซี สารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ผิวสดชื่น ป้องกันริ้วรอยก่อนวัยและเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นแอปเปิลจะมีกากใยอาหารมากกว่าแต่ให้พลังงานต่ำกว่าจึงเป็นผลไม้ที่ใช้แก้ท้องผูกได้ดี และยังช่วยลดโคเรสเตอรอลในเลือดป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ การรับประทานแอปเปิลทั้งเปลือกยังทำให้คุณได้สารอาหารครบถ้วนมากขึ้นด้วย

พืชผักผลไม้ นอกจากจะอุดมด้วยไยอาหารแล้วยังเป็นแหล่งรวมสารพัดวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

ที่มา : 108 เคล็ดกิน ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤษภาคม 2547