เป็นที่กล่าวขานกันทั่วไปกับทฤษฎี 2 สูงของคุณธนินทร์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวแห่งซีพี วันนี้จึงเอาสรุปคำสัมภาษณ์และ Clips รายการจับเข่าคุยมาโพสต์ให้รู้ทั่วกัน จะได้ช่วยกันวิเคราะห์และวิจารณ์กันนะคะ

 

เจ้าสัวซีพี แนะดันสินค้าเกษตร-เพิ่มเงินเดือนขั้นต่ำ

ที่มา : http://www.thailandstrategy.com/

 

....สมบัติของชาติ คือ น้ำมันของคนไทยและมีค่ามากกว่าน้ำมันด้วย เพราะใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมดต้องผลักดันให้สินค้าเกษตรแพงขึ้นและผมเชื่อว่าในอนาคตสินค้าเกษตรราคาสูงได้เท่าน้ำมันและสามารถสูงได้มากกว่าน้ำมันด้วย

    ....แนวทางที่ทำให้สินค้าเกษตรสูงขึ้น ต้องใช้ 2 สูงนั่น คือ การยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้มีราคาสูงและปรับเงินเดือนขั้นต่ำให้สูงขึ้นเพื่อให้มันสอดคล้องกัน อย่างเช่นในเครือของซีพีทำมาตลอด เช่นเกษตรกรหนองว่าทุกคนมีรายได้สูงขึ้นต่อไปนี้ความเสี่ยงจะต้องมาอยู่ที่ผู้ที่มีกำลังไม่ใช่อยู่ที่เกษตรกร เกษตรกรจะเอาอะไรไปเสี่ยง ---- " ต้องทำไปพร้อมๆกัน เมื่อยกสินค้าเกษตรให้สูงขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนค่าราชการสูงขึ้นค่าครองชีพจะสูงขึ้นตามมาก็ไม่เป็นไรแต่อย่าไปกดข้างใดข้างหนึ่งต้องให้ทั้งสองอย่างนี้สูงขึ้นเท่าๆกันให้เป็นสองสูงอย่าเป็นสองต่ำถ้าสองต่ำหัวใจวาย แน่นอน เพราะรัฐบาลไม่มีภาษี ผมว่าราคาสินค้าต้องขึ้น 10 % เพราะถ้าภาษีขึ้น10% รัฐบาลจะได้ภาษีมากกว่า10% เพราะเงินหมุนหลายรอบ"....

คลิปรายการจับเข่าคุย