รอบรู้ประเทศจีน

29/1/51 |

คำว่า จีนแผ่นดินใหญ่ ใช้เรียกส่วนของจีน ที่อยู่ภายใต้การปกครองของสาธารณรัฐประชาชนจีน (ส่วนใหญ่จะยกเว้นเขตบริหารพิเศษ 2 แห่ง คือ ฮ่องกง และมาเก๊า) บางคนนิยมเรียกสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า จีนแดง (Red China) โดยเฉพาะผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับจีนปัจจุบันสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศญี่ปุ่นเป็นมหาอํานาจในภูมิภาคเอเชียมีเศรษฐกิจและกํลังทางทหารใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย
เขตการปกครองของจีนนั้น ตามรัฐธรรมนูญของจีน มีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับ ได้แก่ มณฑล อำเภอ และ ตำบล แต่ในปัจจุบันได้เพิ่มมาอีก 2 ระดับ คือ จังหวัด และ หมู่บ้าน ซึ่งถ้านำมาเรียงใหม่จะได้เป็น มณฑล จังหวัด อำเภอ ตำบล และ หมู่บ้าน
สาธารณรัฐประชาชนจีนมีอำนาจการปกครองเหนือ 22 มณฑล (省) และรัฐบาลจีนยังถือไต้หวัน/ไถวาน (台湾) เป็นมณฑลที่ 23 (มีข้อมูลเพิ่มเติมที่ ฐานะทางการเมืองของสาธารณรัฐจีน) รัฐบาลจีนยังอ้างสิทธิเหนือเกาะต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ด้วย นอกจากมณฑลแล้วยังมีเขตปกครองตนเอง (自治区) 5 แห่งซึ่งมีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่มาก เทศบาลนคร (直辖市) 4 แห่งสำหรับเมืองที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเขตบริหารพิเศษ (Special Administrative Regions, SARs) (特别行政区) ที่จีนเข้าไปปกครอง โดยการแบ่งพื้นที่การปกครองเป็นดังนี้

มณฑล
อันฮุย (安徽)
ฝูเจี้ยน (福建) (ฮกเกี้ยน)
กานซู (甘肃)
กว่างตง (กวางตุ้ง)(广东)
กุ้ยโจว (贵州)
ไห่หนาน (ไหหลำ)(海南)
เหอเป่ย์ (河北)
เฮย์หลงเจียง (黑龙江)
เหอหนัน (河南)
หูเป่ย์ (湖北)
หูหนาน (湖南)
เจียงซู (江苏)
เจียงซี (江西)
จี๋หลิน (吉林)
เหลียวหนิง (辽宁)
ชิงไห่ (青海)
ส่านซี (陕西)
ชานตง (山东)
ชานซี (山西)
ซื่อชวน (เสฉวน) (四川)
หยุนหนาน (ยูนนาน) (云南)
เจ๋อเจียง (浙江)
เขตปกครองตนเอง
กว่างซีจ้วง (กวางสี) (广西壮族)
มองโกเลียใน (内蒙古)
หนิงเซี่ย หุย (宁夏回族)
ซินเจียงอุยกูร์ (新疆维吾尔族)
ทิเบต/ซีจั้ง (西藏)
เทศบาลนคร
เป่ย์จิง (ปักกิ่ง) (北京)
ฉงชิ่ง (จุงกิง) (重庆)
ซ่างไห่ (เซี่ยงไฮ้) (上海)
เทียนจิน (เทียนสิน) (天津)
เขตบริหารพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีน
ฮ่องกง/เซียงกั่ง (香港)
มาเก๊า/เอ้าเหมิน (澳門)

เมืองท่าสำคัญเข้าสู่ประเทศ
ทางอากาศ: เป่ยจิง, เฉินตู, ต้าเหลียน, กว่างโจว, หังโจว. ฮาร์บิน, Hohhot,ฮ่องกง, คุนหมิง, ชิงด่าว, ซ่างไห่, เสิ่นหยาง, เทียนจิง, Urumqi, เซียะเหมิน,และซีอัน
ทางบก: Alataw, Baketu, Erenhot, Friendship Pass, Hunchun, Ji'an,Kunjirap, Manzhouli, Mohe, Nyalam (Zhangmu), Pingxiang, Ruili,Suifenhe, Tumen, Wanding, Xunke and Yadong (ส่วนใหญ่เป็นเขตดินแดงทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นเขตดินแดนของชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่เผ่าฮั่น)
ทางน้ำ: เป๋ยไห่, ต้าเหลียน, Dangdong. กว่างโจว, ไหโข่ว, ฮั่นโข่ว, ฮ๋วงผู่,จิ้วเจียง, เหลียนยุ่นกัง, หนานจิง, หนิงปอ , ชิงด่าว,Qinhuangdao, Sanya,เซี่ยงไฮ้, Shantou, เซินเจิ้น, เทียนจิน, ไว่ไห่, หยางโจว, Yantai,Zhangjiangและ Zhenjiang
ทางอากาศ: เป่ยจิง, เฉินตู, ต้าเหลียน, กว่างโจว, หังโจว, ฮาร์บิน, Hohhot,ฮ่องกง, คุนหมิง, ชิงด่าว, เซียงไฮ้, เสิ่นหยาง, เทียนจิน, Urumqi, เซียะเหมินและซีอัน

ที่มา :