รายงานโดย :เรื่อง อนุสรา ทองอุไร / ภาพ สบายอารมณ์:

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

คุณกำลังตามหาความสุขอยู่หรือเปล่า... คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่บางครั้งก็ทำความสุขหล่นหาย

เคย ไหมที่บางวันก็ไม่อยากไปทำงานตอนเช้า หรือบางทีก็ปวดหัว หงุดหงิด ไม่ได้อย่างใจ อยากกลับบ้านนอนแต่แล้วบางคืนก็นอนไม่หลับ ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ก็เป็นไปได้ว่าคุณกำลังตามหาความสุขอยู่เหมือนกับคนใน เมืองใหญ่ทั่วไป ที่ชีวิตเต็มไปด้วยความเคร่งเครียดรีบร้อนด้วยหน้าที่และภาระอันหนักอึ้งใน แต่ละวัน

 

ตามหาความสุข

คนหลายคนพยายามไขว่คว้าหาความสุข แต่ยิ่งตามหาเท่าไหร่ก็ยิ่งหาไม่เจอ ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านแนะนำว่าจริงๆ แล้ว ความสุขที่เราตามหานั้นไม่ได้อยู่ไหนไกลเลย ถ้าเพียงแต่เราจะใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง แล้วมีสติอยู่กับปัจจุบัน หัดพึงพอใจในสิ่งที่มีอยู่ ลดขนาดความต้องการในชีวิตลงบ้าง มองโลกในแง่ดี และอย่าละเลยที่จะเห็นคุณค่าของตัวเอง และคนใกล้ตัวเพียงเท่านี้น่าจะพบความสุขได้ไม่ยาก

คนโบราณมีวิธีเพิ่มความสุขแบบง่ายๆ โดยการใช้กลิ่นบำบัดจากน้ำมันหอมระเหยจากส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบไม้ ดอกไม้ เปลือกไม้ และเปลือกผลไม้ ที่มีคุณสมบัติในการส่งผลทางบวกต่ออารมณ์และจิตใจ ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น น้ำมันหอมระเหยจากพืชบางชนิดยังช่วยกระตุ้นความมีชีวิตชีวา เพิ่มสมาธิและความจำ และบางชนิดก็ช่วยให้นอนหลับอย่างมีความสุขอีกด้วย

กลิ่นบำบัดเพื่อความผ่อนคลายที่ปรุงเป็นพิเศษจากน้ำมันหอมระเหยจาก สมุนไพร ดอกไม้ และผลไม้ไทย ซึ่งมีคุณสมบัติในการส่งผลทางบวกต่ออารมณ์และจิตใจ ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม เพื่อความหลากหลาย และยังใช้สีเป็นตัวแทนของกลิ่นแต่ละกลิ่น เพราะสีมีอิทธิพลต่อสภาวะจิตใจและอารมณ์ เป็นที่ยอมรับกันว่าสีนั้นมีอิทธิพลอย่างมากต่อสภาวะทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ สีแต่ละสีนั้นมีระดับพลังงานที่ไม่เท่ากัน ได้มีการศึกษาลึกลงไปเพื่อนำความรู้เรื่องสีมาใช้ในการดูแลภาวะสุขภาพและใช้ ปรับภาวะสมดุลของร่างกายและอารมณ์

 

เพื่อการนอนหลับสบาย

ปรุงขึ้นพิเศษโดยใช้น้ำมันหอมระเหยจากของกลีบดอกราชินีดอกไม้ไทย 3 ชนิด คือมะลิ จำปา มะกรูด กระดังงา และลาเวนเดอร์ ซึ่งเบ่งบานและให้กลิ่นหอมรัญจวนในยามค่ำคืน คุณลักษณะพิเศษสำหรับดอกไม้เหล่านี้คือ เมื่อได้กลิ่นจะออกฤทธิ์ทำให้ประสาทผ่อนคลาย จนทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้มชวนให้ง่วงนอน

นอกจากนั้น ยังมีส่วนผสมจากน้ำมันหอมระเหยของดอกลาเวนเดอร์ ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางถึงคุณสมบัติเด่นในการปรับสมดุลของระบบ ประสาท บรรเทาอาการตึงเครียด และผสานกับน้ำมันหอมระเหยจากใบมะกรูด ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในตำรับสุคนธบำบัดไทยแท้ได้อย่างลงตัว

ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวจะซึมซับเข้าสู่ผิวหนังได้ดี และกลิ่นที่หอมอย่างต่อเนื่องช่วยโน้มนำให้เกิดการปรับสมดุลของคลื่นสมองให้ ผ่อนคลายมากขึ้น ลดความตื่นตัวและพร้อมจะเข้าสู่วงจรของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ หรือสเปรย์น้ำหอมสำหรับใช้ก่อนนอน บรรยกาศ และสิ่งแวดล้อมในการนอนล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้เกิดการหลับได้ สนิทและลึกขึ้น การฉีดโปรยปรายก่อนเข้านอนเพียง 2-3 ครั้ง กลิ่นจะกระจายฟุ้งขึ้นทีละน้อยจนรู้สึกง่วงและเข้าสู่วงจรการหลับได้อย่าง เป็นธรรมชาติและมีคุณภาพมากที่สุด

น้ำมันนวดตัวก่อนนอนช่วยให้หลับสบายและง่ายขึ้น การนอนที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอจะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายและผิวพรรณที่ เกิดขึ้นตามวัย การได้นวดตัวก่อนนอนถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีของการนอนที่มีคุณภาพ ช่วยผ่อนคล้ายกล้ามเนื้อที่อ่อนล้ามาทั้งวัน ทั้งกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองให้ทำงานได้สะดวกดีขึ้น หรือจะแค่หยด 2-3 หยุด ในน้ำอุ่นแช่ตัวตอนอาบน้ำก็จะช่วยได้มาก

การนอนเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต ทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนหลังจากทำงานมาตลอดทั้งวัน ไม่มีใครเคยอดนอนได้เกิน 7 วัน เนื่องจากจะทำให้สมองไม่สามารถทนความเหนื่อยล้าได้ คนเราใช้เวลาในการนอนประมาณ 3,000 ชั่วโมงต่อปี หรือ 1 ใน 3 ของชีวิตการนอนไม่เพียงพอจะทำให้สุขภาพมีปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้นควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ตื่นมากับเช้าที่สดใสพร้อมที่จะทำงานต่อไปอย่างเต็มที่

หากคุณปวดหัวทุกวันหลังตื่นนอน หรือยังง่วงอยู่ถึงแม้ว่านอนมาแล้วหลายชั่วโมง แสดงว่าการนอนของคุณยังไม่มีคุณภาพที่ดีพอ การนอนหลับสนิทและเพียงพอจะส่งผลต่อการจัดการความเครียดและความผันผวนทาง อารมณ์ แม้ว่าคุณนอนหลับลึกเพียง 5-6 ชั่วโมง ดีกว่านอนหลับๆ ตื่นๆ ถึง 8 ชั่วโมง

 

สีม่วงช่วยการนอนหลับ : สีม่วงเป็นสีที่มีระดับพลังงานต่ำ จึงมีอิทธิพลทำให้เรามีภาวะอารมณ์ดี สงบ นุ่มนวล เหมาะที่จะใช้ในห้องนอนหรือเครื่องนอนต่างๆ เพื่อโน้มนาวให้เกิดสภาวะที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

เพื่อความสบายใจหายเครียด

ตำรับที่เหมาะจะใช้เพื่อผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า หงุดหงิดอารมณ์เสีย ปรุงด้วยสรรพคุณที่เป็นทางบวกต่ออารมณ์และจิตใจทำให้ใจเบิกบานแจ่มใสขึ้น ได้แก่สะระแหน่ที่ช่วยปลุกให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สมองปลอดโปร่ง กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ พริกไทยดำ กลิ่นที่หอมเย็นจะช่วยใจจิตใจสงบและสดชื่นขึ้น อย่าง การบูร และ พิมเสน ความหอมเย็นด้วยกลิ่นแบบไทยๆ จะช่วยบรรเทาความเครียดและช่วยทำให้จิตใจแจ่มใสขึ้น

ความเครียดและอ่อนล้ามักส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณต้นคอและ หัวไหล่เสมอ การนวดตรงจุดนี้มักจะทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลายได้ทันที

สีน้ำเงินเพื่อความปลอดโปร่งโล่งใจ : สีน้ำเงินสื่อถึงท้องฟ้า ผืนน้ำ จึงเป็นสีที่มีการเชื่อมโยงอย่างเด่นชัดถึงความสบาย ผ่อนคลายความตึงเครียด ทำให้เกิดอารมณ์ สบายใจ สบายอารมณ์

 

เพื่อความสงบสมดุลทางอารมณ์

โดยธรรมชาติเมื่อเราสูดดมกลิ่นหนึ่งกลิ่นใดเข้าไปในจมูก กลิ่นจะเดินทางไปยังต่อมรับกลิ่น ที่อยู่ส่วนบนของโพรงจมูก จากนั้นจะส่งสัญญาณไปยังสมอง ซึ่งเก็บความทรงจำของกลิ่นที่ได้รับมาก่อน เมื่อได้รับกลิ่นนั้นๆ อีกครั้งก็จะทำให้หวนรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่เคยประสบพร้อมๆ กับการได้กลิ่นนั้น

การเลือกสรรพืชสมุนไพรในสูตรนี้ จะมุ่งเน้นกลุ่มที่ให้คุณสมบัติเพื่อช่วยระงับความตื่นเต้น เครียด ปวดศีรษะ วิตกกังวล การปรับสมดุล อารมณ์ ช่วยให้สงบผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งจากตะไคร้ เพื่อบรรเทาความเครียด ความอ่อนเพลียทางจิตใจ มะกรูด ให้ความสดชื่น บรรเทาอาการหดหู่ จำปา ทำให้อารมณ์สงบ ขจัดความโกรธ ช่วยสร้างความมั่นใจ ยูคาลิปตัส ซึ่งมีกลิ่นหอมเย็น มีประโยชน์อย่างมากต่อระบบทางเดินหายใจ ที่ส่งผลต่อจิตใจและอารมณ์จะช่วยทำให้อารมณ์เย็นขึ้น ระงับความตื่นเต้นทำให้รู้สึกสบายขึ้น

การใช้บาล์มสำหรับนวดที่ขมับ หรือสูดดมเพื่อความสงบผ่อนคลาย ด้วยเนื้อบาล์มและน้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้ มะกรูด จำปา ยูคาลิปตัส ที่ให้คุณสมบัติเพื่อช่วยระงับความตื่นเต้น เครียด วิตกกังวล การปรับสมดุล อารมณ์ เพียงแตะเนื้อบาล์มและถูที่นิ้วกลางทั้งสองข้างให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำไปแตะนวดเบาๆ เป็นวงกลมที่ขมับ ต้นคอ กลางหน้าผาก พร้อมสูดหายใจเข้าลึกๆ จะรู้สึกว่าสงบ ผ่อนคลายมากขึ้น

สีเขียวแห่งความสงบ : เป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ สะท้อนความสมดุล ถ้าดูจากลำดับของสีรุ้ง (ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง) สีเขียวเป็นสีที่อยู่ตรงกลางจึงเป็นสีที่มีความสมดุลอยู่ในตัว จึงช่วยปรับความสมดุลทางอารมณ์ ลดระดับความตื่นเต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เพื่อความมีสมาธิในการทำงาน

พืชและสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเด่นที่ช่วยกระตุ้นให้สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิ เสริมความจำ และตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องการสมาธิ ด้วยสมุนไพรไทยจากพริกไทยดำ มะกรูดที่ช่วยให้ความสดชื่นบรรเทาความหดหู่ มะนาว นอกจากให้กลิ่นที่สะอาดและหอมสดชื่น ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิ ทำให้เกิดการตื่นตัว ถ้าใช้นวดจะทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น และโหระพา ช่วยเสริมสร้างสมาธิและความจำ

สีเหลืองช่วยเรื่องสมาธิ : ได้มีการเชื่อมโยงสีเหลืองกับ กับกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด สติปัญญา การคิดวิเคราะห์ สีเหลืองมีอิทธิพลอย่างมากในการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ลดการสับสนทางความคิด เป็นสีที่ดีสำหรับใช้ในการเปิดสมอง (Clear Foggy head) ทำให้โล่งขึ้น คิดได้เร็วขึ้น

เพื่มความมีชีวิตชีวา

กลิ่นนั้นมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกเป็นอย่างยิ่ง เกท ลีฟลี จึงได้คัดสรรน้ำมันหอมระเหยเช่น ขิง ส้ม มะนาว ที่ล้วนเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยและยอมรับกันดีว่า ทุกครั้งที่ได้สูดดมดูเหมือนจะกระตุ้นให้เกิดสารแห่งความสุขขึ้นในร่างกาย และปลุกความมีชีวิตชีวาได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นตำรับนี้จึงเหมาะสำหรับที่จะเติมพลัง สร้างความสดชื่นมีชีวิตชีวา

สีส้มเพื่อความเริ่งร่า : เป็นสีที่กระตุ้น ให้ตื่นตัวมีพลังมากขึ้น (Get Lively) ทำให้เกิดความกระตือรือร้น ก่อให้เกิดการเคลื่อนไหว ช่วยยกระดับพลังงานของร่างกาย สีส้มเชื่อมโยงกับภาวะอารมณ์ดี

เมื่อมีปัญหาในเรื่องอารมณ์-ความรู้สึก กลิ่นเหล่านี้สามารถช่วยบำบัดอาการของคุณได้ในเบื้องต้น เพื่อให้รู้สึกดีและผ่อนคลายด้วยน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร ดอกไม้และผลไม้ของไทย ดังนั้นการสร้างความรู้สึกให้ดีขึ้นเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ๆ ตัวคุณ

 

ที่มา: http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=8490