ที่มา : สรุปจากหนังสืออัฉริยะสร้างได้ โดย วนิษา เรซ

“This is a simple and so obvious …only a genius could think of it”

สมองซีกซ้ายและซีกขวา
สมองซีกซ้าย ------ ตรรกะ ------ การวางแผน ไวยากรณ์ การเขียนซ้ำแก้ไข การหาข้อมูล การใช้สัญลักษณ์ต่างๆ
สมองซีกขวา ------ อารมณ์ ความรู้สืก ------ ความน่าตื่นเต้น สีสัน การใช้จินตนาภาพและจินตนาการ การใช้ความแปลกใหม่ การใช้ข้อมูลสนุก ขี้เล่น

มนุษย์เรามีอัจฉริยภาพอย่างน้อย 8 ด้าน และในคนหนึ่งคนก็มีครบทั้ง 8 ด้าน

1. อัจฉริยภาพด้านภาษา
อัจฉริยภาพด้านภาษานี้จำเป็นมากสำหรับแทบทุกอาชีพ บุคคลที่มีอัฉริยภาพด้านนี้ คือคนที่เป็นนายของภาษา สามารถใช้ภาษาได้อย่างที่ใจต้องการ...มีทักษะในการรับรู้ข้อมูลผ่านภาษาสูงมาก เป็นคนช่างสังเกต
กิจกรรมส่งเสริม
การฟังอย่างลึกซึ้ง ------ ฝึกหน้าที่เป็น Moderator ------ ฟังและออกเสียงตามภาษาอื่นๆ ------ เลือกฟังเพลงหลายๆ ภาษา ------ เคี้ยวอาหารให้ละเอียด ------ ถามความหมายศัพท์ใหม่ ------ อ่านสารบัญหนังสือขายดี ------สรุปการประชุมเป็นคำคล้องจอง ------ หัดทำ Mind Map ------เล่าเรื่องขำขัน ------ ชวนคุย

2. อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
คนที่อัจฉริยภาพด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว คือคนที่สมองทำงานเร็ว และทรงพลังเป็นพิเศษเมื่อร่างกายของเขามีการเคลื่อนไหว...เมื่อเขาได้เล่น...ได้เต้น...ได้ออกกำลังกาย
กิจกรรมส่งเสริม
หายใจให้ถูกต้อง ------ จัดกระดูกสันหลังให้ตรง ------ ทานอาหารให้ครบส่วนและเลือกทานอาหารสุขภาพ ------ ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ ------ ซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ ------ ใช้ร่างกายสลับซีก ------ ออกกำลังกาย ------ ฝึกทำท่าบริหารสมอง (Brain Gym)

3. อัฉริยภาพด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ
คนที่มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์และจินตภาพ มองอะไรก็มักเห็นเป็นภาพชัดเจนอยู่ในจินตนาการ...เมื่อคนกลุ่มนี้หลับตาลง จะมองเห็นภาพหนังสือที่อ่านลอบอยู่ตรงหน้าได้
กิจกรรมส่งเสริม
พกปากกาสี หรือปากกาเน้นข้อความ ------ หัดทำ Mind Map ------ เข้า search engine หารูป ------ วาดแผนที่ ------ ฝึกวาดวงกลม ------ ฝึกจัดดอกไม้ ------ จัดกระเป๋า จัดบ้าน หรือจัดโต๊ะทำงานให้มีระเบียบ ------ รื้อ สำรวจ ประกอบอุปกรณ์ที่เสียแล้ว ------ ใช้กราฟ แผนภูมิ แผนผัง ------ ฝึกเขียนอักษรกลับหัว

4. อัฉริยภาพด้านตรรกะและคณิตศาสตร์
วันๆ หนึ่งเราต้องใช้ทักษะด้านตรรกะและคณิตศาสตร์เยอะมากๆ โดยไม่รู้ตัว...คนที่มีอัฉริยภาพด้านนี้ จะมีลักษณะเป็นคนช่างสงสัย ชอบสืบค้นข้อมูล ชอบสืบสวนสอบสวน...
กิจกรรมส่งเสริม
บวกค่าอาหาร ------ หัดทำ Mind Map ------ บวกเลขทะเบียนรถ ------ อ่านหนังสือเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์ ------ ติดตามข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ------ ฝึกเล่นเกมที่ต้องวางแผน ------ เรียนรู้การวางแผนและจัดระบบ ------ ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายประจำวัน ------ จัดหมวดหมู่สิ่งของ ------ ทยซิ ทายซิ สังเกตผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา

5. อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตัวเอง
คนกลุ่มนี้มักชอบรับพลังงานจากการอยู่นิ่งๆ กับตัวเอง ได้มองความคิดตัวเอง มีความสุขกับการคิดไป คิดมา ถาม-ตอบเกี่ยวกับชีวิตตัวเอง...คนมีอัจฉริยภาพด้านการเข้าใจตัวเองสามารถที่จะอยู่ตามลำพังอย่างมีความสุข โดยไม่ต้องพึ่งผู้อื่นและปัจจัยภายนอก
กิจกรรมส่งเสริม
ตั้งเป้าหมายหรือผลสัมฤทธิ์ปลายทางในสิ่งที่จะทำให้ชัดเจนเพื่ให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพ ------ ทบทวนชีวิตในวันนี้ ------ วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ของตัวเอง ------ ตั้งเป้าหมายแบบไคเซน ------ การผ่อนคลาย ------ เขียนชีวประวัติตนเอง ------ ลองทำแบบทดสอบต่างๆ ------ ยิ้มให้ตนเองก่อนออกจากบ้าน ------ วันของฉัน ให้รางวันกับตัวเอง

6. อัจฉริยภาพด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น
ลักษณะเด่นของคนกลุ่มนี้คือมีความเป็น “นักฟัง” หรือความเป็นผู้ฟังสูงมาก...และถ้าอยากประสบความสำเร็จทั้งการงานและชีวิตความสัมพันธ์ส่วนตัวในสังคมที่มีมนุษย์อยู่ร่วมกันเกิน 2 คนขึ้นไปแล้วละก็ ความสัมพันธ์ด้านมนุษยสัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่นมีความจำเป็นมาก
กิจกรรมส่งเสริม
ยิ้ม ------ อ่านความหมายจากใบหน้า ------ ฟังอย่างลึกซึ้ง ------ ชวนคุยในเรื่องเขา บอกเล่าในเรื่องเรา หรือพูดคุยในเรื่องที่ทั้งสอฝ่ายสนใจ ------ คิดแบบ Win-Win Situation ------ นั่งดูผู้คน ------ เพื่อนสอนเพื่อน แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ------ ร่วมกิจกรรมกลุ่มในโอกาสต่างๆ

7. อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติ
อัจฉริยภาพด้านการเข้าใจธรรมชาติได้ถูกส่งผ่านบรรพบุรุษมาใน DNA มนุษย์ทุกคน ถึงแม้เราจะไม่รู้ตัวก็ตาม และเป็นปัญญาด้านที่พัฒนาได้ง่าย และเป็น “ธรรมชาติ” ได้มากที่สุด
กิจกรรมส่งเสริม
จิบชา ------ ออกไปอยู่นอกห้องปรับอากาศ ------ ไปตลาดต้นไม้ ------ ทำศิลบะภาพพิมพ์ ------ หัดทำอาหาร ------ กอดต้นไม้ในสวน ------ทำสมุดทับใบไม้ดอกไม้ ------ ปลูกต้นไม้ในที่ทำงาน ------ ใช้ผลิตภัณพ์จากธรรมชาติ ------ ไปดูดาวท้องฟ้าจำลอง ------ ถอดรองเท้าเดินบนพื้นดิน ทราย หรือหญ้า

8. อัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะ
อัจฉริยภาพด้านดนตรีและจังหวะช่วยให้เราจำได้แม่น และมองเห็นภาพรวมได้ทั้งหมด...ดนตรีและจังหวะช่วยจัดระบบคลื่นสมองให้เข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย และเหมาะกับการเรียนรู้และการพักผ่อน
กิจกรรมส่งเสริม
ฟังเสียงในสวน ------ ร้องเพลงในห้องน้ำ ------ร้องคาราโอเกะ ------ เปลี่ยนเนื้อเพลงเล่นสนุก ------ เพิ่มไสตล์ หลายแนวเพลง ------ เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ คลอระหว่างอ่านหนังสือหรือประชุม ------ ฝึกอ่านออกเสียงเป็นจังหวะจะโคน

ลองไปฝึกฝนกันนะคะ จะได้มีอัจฉริยภาพกันทุกด้าน หวังว่าคงมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ .......