(หมายเหตุ ข้อเขียนต่อไปนี้เป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้น ไม่มีหลักวิชาการรองรับ เพียงแต่มีวัตถุประสงค์ให้นำเอาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยไปลองคิดเล่น ๆ เพื่อความสนุกในการศึกษาทฤษฎีบุคลิกภาพเก้าแบบเท่านั้น อย่าไปใช้เพื่ออ้างอิงโดยเด็ดขาด)

มีจุดสำคัญจุดหนึ่งที่ผมพิจารณาแล้วเห็นว่าแปลกดี ในฐานะคนที่เผอิญศึกษาเรื่องบุคลิกภาพเก้าแบบ และแถมยังศึกษาโหราศาสตร์ด้วย ผมว่าต้องมีจุดอะไรสักอย่างที่เหมือนกับว่าทั้งสองสิ่งมีรากเหง้ามาจากความเชื่อเดียวกัน

โหราศาสตร์ที่นำมาเทียบเคียง ผมจะนำเอาโหราศาสตร์ไทยมาเทียบเป็นหลัก เพราะเป็นตำราเก่าแก่ และไม่แน่ว่าอาจจะเก่าแก่เทียบเท่ากับทฤษฎีบุคลิกภาพเก้าแบบเลยด้วยซ้ำ โหรไทยนั้นส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่านำมาจากอินเดีย และอินเดียก็มีวัฒนธรรมเก่าแก่ แถมทิศทางการเคลื่อนของวัฒนธรรมทางหนึ่งผมก็คาดว่าจะอยู่ในอาณาเขตที่ ทฤษฎีบุคลิกภาพเก้าแบบถือกำเนิดขึ้นเช่นกัน

ดาวที่ใช้ในโหราศาสตร์ไทยมีอยู่ 10 ดวง มีสองดาวไม่ใช่ดาวจริง ๆ แต่เหมือนคิดให้มันสอดรับกับบุคลิกภาพเก้าแบบ ดาวดวงที่สิบ คือดาวมฤตยู หรือ ยูเรนัส เพิ่งค้นพบทีหลัง คนโบราณไม่สามารถเห็นดาวดวงนี้ได้ก็เลยไม่นำมาเทียบเคียง

เราใช้สัญลักษณ์โหรแทนดาวที่ใช้เป็นตัวเลขดังนี้ครับ

อาทิตย์คือดาว 1 จันทร์คือดาว 2 อังคารคือดาว 3 พุธคือดาว 4 พฤหัสคือดาว 5 ศุกร์คือดาว 6 เสาร์คือดาว 7 ราหูคือดาว 8 (ดาวนี้ไม่มีจริง แต่เป็นจุดคราส) เกตุคือดาว 9 (ไม่มีจริงอีกเหมือนกัน แต่เป็นจุดตรงข้ามคราส)

เอาดาว 1 ดาวอาทิตย์เทียบกับบุคลิกภาพแบบที่ 1 จะเห็นว่า คล้ายกัน อาทิตย์มีลักษณะของความเนี้ยบ โอ่อ่า เจ้ายศเจ้าอย่าง คนแบบที่ 1 ก็ชอบความสมบูรณ์แบบ สะอาด เกลียดการทำอะไรไม่ได้มาตรฐาน

ดาว 2 ดาวจันทร์ เทียบกับบุคลิกภาพแบบที่ 2 จะเห็นว่าดาวจันทร์รักสวยรักงาม ใจดี มีเมตตา คนแบบที่สองก็ชอบบริการคนอื่นสุด ๆเหมือนกัน

ดาว 3 ดาวอังคาร เทียบกับบุคลิกภาพแบบที่ 3 อังคารนั้นกล้าขยันอยู่แล้ว คนแบบที่ 3 ก็มีนิสัยบ้างานเสียด้วยสิ

ดาว 4 ดาวพุธ เทียบกับบุคลิกภาพแบบที่ 4 เจรจาอ่อนหวานทายพุธ เป็นคนที่รู้ใจคน เก่งในการพูด การสื่อสาร บุคลิกภาพแบบที่ 4 จับความรู้สึกคนเก่ง ศิลปะนั้นเป็นเรื่องของคนแบบที่ 4 อยู่แล้ว ต่างกันนิดเดียวที่ดาวพุธเป็นดาวเข้าสังคมซึ่งก็น่าจะมาแตกลูกเพี้ยนเอาที หลัง แต่คนแบบที่ 4 ชอบเก็บตัว แต่ทั้งสองสื่อสารเก่งทั้งคู่

ดาว 5 ดาวพฤหัส เทียบกับคนแบบที่ 5 พวกพฤหัสนี่คือพวกที่มีความรู้สูง ถือเป็นดาวครูอยู่แล้ว คนแบบที่ 5 ก็บ้าข้อมูลเป็นนักวิชาการสุด ๆเหมือนกัน

ดาว 6 ดาวศุกร์ เทียบกับคนแบบที่ 6 ดาวศุกร์นี้เป็นพวกมากเสน่ห์ แล้วคนแบบที่ 6 นี่ก็ทำตัวเป็นคนที่รักของคนอื่นง่ายเสียด้วย

ดาว 7 ดาวเสาร์เทียบกับคนแบบที่ 7 ดาวเสาร์เป็นพวกชอบลุยอะไรหนัก ๆเถื่อน ๆ ขึ้นเขาลงห้วย ลำบากแค่ไหนก็ไม่บ่น พวกคนแบบที่ 7 ก็เป็นนักผจญภัย ชอบความแปลกใหม่สร้างสีสรรให้ชีวิตไปเรื่อยอยู่แล้ว ต่างกันอยู่นิดนึงเขาว่าดาวเสาร์เป็นดาวทุกข์ แต่พวกคนแบบที่ 7 นี่พวกสุขนิยมมันยังไงกันหว่า ลองค้นตำราดูก็ถึงบางอ้อ นั้นคือการประเมินค่าของดาวในโลกตะวันตกกับตะวันออกต่างกัน โหรตะวันตกมองว่าดาวเสาร์เป็นดาวดี เพราะชาวตะวันตกรักการทำอะไรติดดินลุยไปเรื่อย แต่คนตะวันออกมองว่าเป็นเรื่องยากลำบากอย่างคนไทยร้อยทั้งร้อยไม่ค่อยเห็นสอนลูกให้เป็นชาวนาอย่างพ่อ มีแต่จะให้เป็นเจ้าคนนายคน ข้อต่างก็อยู่ตรงนี้เอง

ดาว 8 ราหู เทียบกับคนแบบที่ 8 ราหูเป็นดาวที่ลุ่มหลงมัวเมา แต่จุดหลักคือการครอบงำดาวอื่น และคนแบบที่ 8 ก็ชอบจะครอบงำให้คนอื่นมาเป็นลูกน้องตัวเองเสียด้วยสิ

ดาว 9 ดาวเกตุเทียบกับคนแบบที่ 9 ดาวเกตุเป็นดาวกลาง ๆ อยู่กับใครเขาก็ได้ ไม่มีศัตรู และแถมยังเพิ่งพลังให้กับดาวที่ไปอยู่ด้วยเป็นสองเท่าเสียอีก คนแบบที่ 9 เป็นคนแบบที่ทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด ไม่มีพิษมีภัย มีแต่ช่วยหมู่คณะ ใครว่าอะไรว่าตามกัน ตรงเผงเลย

ผมมีกลอนดาวคู่มิตรคู่ศัตรูอยู่สองบท ลองนำมาเปรียบเทียบกับบุคลิกภาพทั้ง 9 แบบดูนะครับ คิดเล่น ๆ สนุกๆ เป็นการบ้าน แล้วจะยิ่งทึ่งกับความมหัศจรรย์ของบุคลิกภาพ 9 แบบ ลองดูก็ได้เริ่มจากดาวคู่มิตรก่อนนะครับ

  • อาทิตย์เป็นมิตรกับครู (1*5)
  • จันทร์โฉมตรูคู่พุธนงเยาว์(1*4)
  • ศุกร์ปากหวานอังคารรับเอา (3*6)
  • ราหูกับเสาร์เป็นมิตรแก่กัน(7*8)

มาดูกลอนดาวคู่ศัตรูบ้าง เขาว่ายังงี้ครับ

  • อาทิตย์ผิดกับอังคาร(1-3)
  • พุธอันธพาลวิวาทราหู(4-8)
  • ศุกร์กับเสาร์เป็นเสี้ยนศัตรู(6-7)
  • จันทร์กับครูเป็นอริกัน(2-5)

ก็ให้เผอิญดาวเกตุ ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใครเขาเสียด้วย เป็นมิตรกับเขาไปทั่วเหมือนกัน เลยไม่ได้บรรจุไว้ในกลอนสักบท

คุณลองเปลี่ยนดาวเป็นบุคลิกภาพแล้วเอาลักษณะมาเทียบเคียงทีเถอะแล้วจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ผมจะบอกใให้มีเคสหนึ่งในหนังสือจำได้แม่นเลย ผัวเมียคู่หนึ่งมีปัญหา ผัวมีบุคลิกภาพแบบที่ 8 และเมียมีบุคลิกภาพแบบที่ 4 ตรงกันเด็ะ

คิดเล่น ๆเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยภาคผนวกนะครับ อย่าจริงจังมากอันนี้ผมคิดเทียบเคียงเอาเองไม่มีอะไรรองรับ อย่านำไปใช้อ้างอิงในข้อมูลทางวิชาการใด ๆเด็ดขาด ถ้าจะให้เป็นข้อมูลทางวิชาการต้องหาเงินให้ผมทำวิจัยก่อนนะครับ

ทั้งนี้เพื่อให้พวกเรารู้สึกทึ่งและสนุกกับการศึกษาทฤษฎีบุคลิกภาพเก้าแบบเหมือนกับผมเท่านั้นแหละ

 

ที่มา:http://www.dekisugi.net/enneagram