เก๋ากี้ (Chinese Wolfberry)

2/5/51 |

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เก๋ากี้ เป็นผลของต้นเก๋ากี้ เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้รับประทานกันในหมู่ชาวจีน ผลที่สุกแล้วจะมีสีแดงเหมือนเลือด จึงได้อีกชื่อหนึ่งว่า "ฮ่วยกี้" เป็นยาบำรุงชั้นดี ในอดีต เป็นผลไม้บรรณาการที่ใช้ถวายแด่ฮ่องเต้

เก๋ากี้มีปลูกทั่วไปในประเทศจีน แต่ที่ปลูกในมณฑล หนิงเซี่ย กานซู่ เหอเป่ย ส่านซี เก๋ากี้ที่ดีต้องมีเม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา อ่อนนิ่ม รสหวาน การเก็บรักษา ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ระวังอย่าให้ชื้น มิฉะนั้นจะทำให้เสื่อมคุณภาพ หรือขึ้นรา

 

ส่วนที่ใช้ : ส่วนที่ใช้กันมากคือเมล็ด

สารสำคัญ : แคโรทีน, ไทอามีน, วิตามิน ซี เอ และบี 2, น้ำตาล, โปรตีน

สรรพคุณ : แก้ไอ วิงเวียนศีรษะ บำรุงไต เลือด ตับ และสายตา ใน Compendium of Materia Medice ของจีน บันทึกไว้ว่า เก๋ากี้ บำรุงไต บำรุงปอด บำรุงสายตา รักษาโรคตาบอดกลางคืน

ตำรับยา

ปวดหลัง ปวดเอว

เก๋ากี้ และ โต่วต๋ง จำนวนพอเหมาะ ต้มน้ำรับประทาน หรือใช้ปรุงอาหาร

บำรุงร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย

เก๋ากี้ ตังกุย โสมคน เส็กตี่ ปาเก็ก อย่างละพอเหมาะ ต้มน้ำรับประทาน

บำรุงประสาท กล่อมประสาท ทำให้หลับสบาย

เม็ดเก๋ากี้ เนื้อลำไยแห้ง อย่างละ 1 ลิตร เติมน้ำ 10 ลิตร ต้มจนเนื้อยาเปื่อย กรองเอากากยาทิ้ง เคี่ยวต่อจนได้น้ำข้นๆ รับประทานครั้งละ 2 – 3 ช้อนโต๊ะ วันละหลายๆครั้ง

แก้อาการตามัว ตาบอดกลางคืน

ดอกเก๊กฮวย ปาเก็ก และเก๋ากี้ จำนวนพอเหมาะ ต้มน้ำรับประทาน

เก๋ากี้เป็นผลของต้นเก๋ากี้ เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมใช้รับประทานกันในหมู่ชาวจีน ผลที่สุกแล้วจะมีสีแดงสด จึงได้อีกชื่อหนึ่งว่า "ฮ่วยกี้" เป็นยาบำรุงชั้นดี ในอดีตเป็นผลไม้ที่ใช้เป็นเครื่องบรรณาการ

 

ถวายแด่ฮ่องเต้

เก๋ากี้มีปลูกทั่วไปในประเทศจีน เก๋ากี้ที่ดีต้องมีเม็ดใหญ่ สีแดง เนื้อหนา อ่อนนิ่ม รสหวาน เก๋ากี้ที่มีคุณภาพดีไม่ได้มีรสหวานเพียงอย่างเดียว แต่จะมีรสออกขมและให้ความชุ่มคอไปพร้อม ๆ กัน ผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าหากชิมเก๋ากี้ดูแล้วได้รสหวานอย่างเดียวยังถือว่าไม่ได้เป็นเก๋ากี้ที่ดีเท่าไร ยอมรับกันว่าเก๋ากี้ที่ดีที่สุดต้องมาจากมณฑลหนิงเซี่ยเท่านั้น เก๋ากี้มีเบต้าแคโรทีนสูง มีวิตามินอีมากซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีกรดกำมะถันเอมีน แคลเซียมธาตุเหล็ก และวิตามินบี 2 สำหรับการเก็บรักษา ควรเก็บไว้ในที่แห้ง ระวังอย่าให้ชื้น มิฉะนั้นจะทำให้เสื่อมคุณภาพ หรือขึ้นราได้

การแพทย์แผนจีนจัดให้เก๋ากี้เป็นยารสหวาน มีธาตุเป็นกลาง บำรุงเลือด ไตและสายตา ช่วยทำให้ผมดำ บำรุงผิวพรรณ คนจีนเชื่อว่าเก๋ากี้ทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง เป็นยาอายุวัฒนะ มักจะใช้กับคนที่ไม่มีแรง อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ ตามัว ปวดเมื่อยเอว ปวดเข่า ประจำเดือนไม่ปกติ ไอเรื้อรัง เลือดจาง และมีอาการของตับและไตอ่อนแอ และเพราะว่าเก๋ากี้มีความเป็นกลาง แพทย์จีนจึงบอกว่าหากมีอาการหวัด ตัวร้อน อาหารไม่ย่อย ท้องผูก อุจจาระเหลวไม่ควรกิน เนื่องจากเก๋ากี้มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว จากงานวิจัยใหม่ ๆ พบว่าเก๋ากี้มีผลในการเสริมภูมิต้านทานโรคเพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาวในร่างกาย ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ป้องกันไขมันพอกตับ และช่วยทำให้เซลล์ตับทำงานได้ดีขึ้น บำรุงโลหิต ตับ และไต ช่วยลดความร้อน และบรรเทาอาการโรคไขข้อ รูมาติก บำรุงสมรรถภาพทางเพศ บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืดตาลาย บำรุงสายตา และโรคตาบอดกลางคืน ช่วยทำให้นอนหลับสบาย บำรุงกำลัง บรรเทาอาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดหลัง ปวดเอว

 

วิธีใช้เก๋ากี้แบบที่ง่ายที่สุดคือเอาเก๋ากี้มาครั้งละ 1 ช้อนชา ถึง 1 ช้อนโต๊ะ ชงแบบชา ดื่มต่างน้ำทั้งวัน หรือไม่เช่นนั้นก็นำมาปรุงอาหารในชีวิตประจำวัน เช่น ทำโจ๊ก โดยเอาเก๋ากี้ สัก 1 ช้อนโต๊ะต้มกับน้ำ 1 ถ้วยแกง ต้มเคี่ยวนานประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงนำเอาน้ำมาต้มข้าวจนเละเป็นโจ๊ก หรือเอามาตุ๋นไก่ ตุ๋นกระดูกซี่โครงหมู ต้มฟัก เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถนำเก๋ากี้มาเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ โดยสกัดเป็นน้ำผลไม้สกัดเข้มข้น รสชาติอร่อย ไว้เสริมสร้างและบำรุงสุขภาพ แม้ว่าจะอยู่ในรูปน้ำผลไม้แต่ด้วยสูตรเฉพาะและเทคโนโลยีการผสมผสานด้วยความเย็นภายใน จะยังคงไว้ซึ่งสารอาหารครบถ้วน ที่เราเรียกกันว่า น้ำโกจิ ซึ่งมีโมเลกุลหลักที่ร่างกายต้องการใช้เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีมีอายุยืนยาว นอกจากทำน้ำผลไม้แล้ว ยังสามารถใช้เก๋ากี้ประมาณครั้งละ6-12 กรัม ต้มรับประทานน้ำหรือทำเป็นยาเม็ดลูกกลอน หรือดองเหล้าก็ได้ หรือเอาเก๋ากี้ต้มจนเปื่อยกรองเอากากออก ทำเป็นขนมรับประทานเป็นของว่าง หรือดื่มเก๋ากี้แทนน้ำชาก็ได้

 

เก๋ากี้ยังสามารถเอามาใช้กับสมุนไพรหรือยาจีนอื่น ๆ เพื่อเสริมฤทธิ์ตัวยาอื่นให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากเอาเก๋ากี้มาใช้กับรังนก ในอัตราส่วน 1:2 ต้มรังนกก่อนแล้วนำมานึ่งรวมกัน เติมน้ำตาลกรวด ดื่มครั้งละถ้วย เล็ก ๆ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จะดีสำหรับผู้ที่มีอาการไอแห้ง มีอาการร้อนชื้นในตอนบ่าย เหงื่อออกผิดปกติยามหลับ หลอดลมอักเสบเรื้อรัง หากคราวต่อไปต้องทำอาหารหรือเครื่องดื่มอย่าลืมนึกถึงเก๋ากี้ใช้เสริมสุขภาพสำหรับคนในครอบครัว.

 

เก๋ากี้ - kohyohdo.com