เจ้าตำรับยาอายุวัฒนะอย่างชนชาติจีน  มีสมุนไพรหลายชนิดที่ผู้หญิงจีนนิยมนำมากินเพื่อประทินโฉมและบำรุงร่างกาย  มีขายตามร้านขายยาสมุนไพรจีนทั่วไป

โสม เป็นสมุนไพรที่มีราคาแพงมาก  เพราะปลูกยากและต้องใช้เวลาเลี้ยงดูนาน  3-7 ปีขึ้นไป  จึงจะเอามาทำยาได้  ส่วนที่นำมาใช้ก็คือราก  มีกลิ่นหอมอ่อนๆ  รสหวาน  ชุ่มคอคล้ายรากชะเอกเทศ  แพทย์จีนเชื่อในสรรพคุณว่าโสมช่วยบำรุงพลังชีวิต  ปอด  ม้าม  แก้อาการเหงื่อออกมาก  หัวใจเต้นเร็ว  นอนไม่หลับ  ความจำเสื่อม  ฯลฯ  แพทย์ปัจจุบันพบว่า  ในรากโสมมีสารชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน  ช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังสดชื่นเปล่งปลั่ง  ไม่เหี่ยวแห้งหรือแตกเป็นขุย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ  ชะลอความเสื่อมของร่างกาย  คนจีนจึงเชื่อว่ากินโสมแล้วอายุยืนนั่นเอง

ตังกุย แพทย์จีนมักจะจัดตังกุยให้หญิงวัยทอง  เพราะเชื่อว่ามีธาตุอุ่น  สรรพคุณบำรุงโลหิต  กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต  ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปรกติ  แก้ปวดประจำเดือน  ลดอาการร้องวูบวาบ  เพิ่มเม็ดเลือดสำหรับผู้หญิงที่โลหิตจาง  อีกทั้งยังบำรุงตับและม้ามด้วย

ไข่มุก นอกจากจะกินเพื่อความงามแล้ว  ชาวจีนยังใช้ไข่มุกในการรักษาโรคต่างๆ  หลายโรค  แม้จะไม่มีผลพิสูจน์ทางการแพทย์ออกมาแน่ชัดว่าไข่มุกมีสรรพคุณรักษาโรคได้จริง  แต่ก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่ผู้หญิงจีน  ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส  แต่ก็มีข้อบ่งใช้ว่าหญิงสาวที่ยังไม่มีลูกไม่ควรกินเกินปีละ  4 ตำลึง  เนื่องจากจะทำให้มดลูกบีบตัวและมีบุตรยาก

หอสิ่วโอว จัดว่าเป็นยาบำรุงชั้นดีของคนจีน  มีสรรพคุณช่วยบำรุงตับ  บำรุงไต  บำรุงเลือด  แก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัย  กล้ามเนื้อและผิวหนังเหี่ยวแห้ง  ถ้ากินเป็นประจำจะทำให้หน้าตาแจ่มใส  มีน้ำมีนวล  ผมดกดำสลวยไม่แห้งแตกปลาย

แปะฮวยแปขี่เฉ้า จัดเป็นยาถอนพิษขนานหนึ่งของจีนซึ่งนิยมใช้มาตั้งแต่โบราณใช้ถอนพิษได้หลายชนิด  เช่น  พิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย  พิษจากพืชบางชนิด  เป็นต้น

จิงจูฉ่าย  เป็นผักชนิดหนึ่ง  กลิ่นหอม  แพทย์จีนเชื่อว่าเป็นยาเย็น  ช่วยแก้ไขได้  ความเย็นของจิงจูฉ่ายยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงปอด  ช่วยฟอกเลือก  ทำให้เลือดอุ่นและไหลเวียนได้ดี  คนจีนจึงนิยมนำผักชนิดนี้มาประกอบอาหารกินกันในหน้าหนาว

กระเพาะปลา ในกระเพาะปลาพบว่ามีสารคาซิเลต  ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง  แม้จะยังไม่เป็นที่ประจักษ์ว่าสารนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร  (เช่นเดียวกับหูฉลาม)  แต่คนจีนก็เชื่อว่าทำให้ร่างกายอบอุ่น  เลือดลมไหลเวียนดี  มีพละกำลัง  จึงนิยมกินในหน้าหนาวเช่นกัน  จัดเป็นอาหารบำรุงร่างกายชั้นดีชนิดหนึ่ง

นอกจากการพักผ่อนให้เพียงพอ  กินอาหารที่มีประโยชน์  หลีกเลี่ยงปัจจัยหรือพฤติกรรมที่สงสัยว่าทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณด้วยตัวเองแล้ว  การวินิจฉัยและแก้ไจที่ถูกต้องแม่นยำอาจต้องพบผู้เชี่ยวชาญค่ะ

 

สมุนไพรจีน บำรุงความงามจากภายใน - For Mum And Me