นักวิทย์เมืองปลาดิบเชื่อ สารสกัดสาหร่ายอาจใช้ต้านเอดส์

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าสารสกัดจากสาหร่ายที่ขึ้นในน่านน้ำของญี่ปุ่น จะนำมาทำเป็นยารักษาไข้หวัดบางประเภทได้

บีบีซีนิวส์ – นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าสารสกัดจากสาหร่ายที่ขึ้นในน่านน้ำของญี่ปุ่น จะนำมาทำเป็นยารักษาไข้หวัดบางประเภทได้ อีกทั้งยังเชื่ออีกว่าอาจจะสามารถพัฒนาไปใช้เป็นยาต้านโรคเอดส์และโรคอื่นๆได้อีกเช่นกัน
จากการทดลองประสิทธิภาพของสาหร่ายทะเลในห้องทดลอง นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยซากะเชื่อว่าสารสกัดจากสาหร่ายบางชนิดที่ขึ้นอยู่ในทะเลชายฝั่งของญี่ปุ่นนั้น จะนำมาทำเป็นยารักษาไข้หวัดได้ดีกว่ายาตำรับปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ทั่วไป นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ยังเชื่ออีกกว่าสารสกัดดังกล่าวอาจนำมาใช้เป็นยาต้านโรคเอดส์ได้อีกด้วย
นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้สกัดเอาสารสกัดเอ็มซี 26 ออกจากสาหร่ายทะเลที่ขึ้นตามชายฝั่งน้ำตื้นของทะเลญี่ปุ่น แล้วนำสารสกัดดังกล่าวมาทดลองกับเซลส์ของสัตว์และปลาพบว่าสารสกัดดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัส อินฟลูเอ็นซ่าโดยให้ผลเท่ากับการทานยาอมาตาดีน ไฮโดรคลอไรด์ที่ใช้รักษาไข้หวัดทั่วไปถึงสามเท่า นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยกว่ายาปกติอีกด้วย
ผศ. ยูโตะ กาเมอิ ประจำสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพทางทะเลและหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า “ผลการทดลองในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เอ็มซี 26 ส่งผลกระทบต่อร่างกายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับยาอมานตาดีน”
กาเมอิเชื่อว่าการค้นพบในครั้งนี้จะสามารถพัฒนาไปเป็นยาตัวใหม่ที่ใช้รักษาโรคไข้หวัดได้ และนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ยังวางแผนเพื่อพัฒนาสารสกัดจากสาหร่ายทะเลตัวนี้ ไปใช้ในการรักษาโรคเอดสด์รวมทั้งโรคอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้เขายังเชื่อว่าหากยาต้านโรคไข้หวัดนี้วางตลาดจะเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแน่นอน
ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยอื่นๆที่ได้ศึกษาประสิทธิภาพของสาหร่ายมาก่อนแล้ว โดยในปี 1998 นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ค้นพบว่าโปรตีนในสาหร่ายใช้รักษาโรคมะเร็งได้ และนักวิจัยชาวสหรัฐฯได้ค้นพบว่าเจลที่ทำจากสาหร่ายสีแดงชนิดหนึ่งที่ขึ้นตามชายฝั่งโนวา สโกเทียและชายฝั่งประเทศชิลีสามารถใช้ป้องกันการติดต่อของโรคเอดส์ได้

 

ชมรมแพทย์ชนบท - นักวิทย์เมืองปลาดิบเชื่อ สารสกัดสาหร่ายอาจใช้ต้านเอดส์