รวมเพลงแนว Bossa Nova

20/6/51 |

มารู้จัก Bossa Nova

แนวbossa เป็นส่วนนึงของแนวBrazilian music โดยเริ่มแพร่หลายตั้งแต่ปลายปี1950 โดยกลุ่มนักเรียนและนักดนตรี ที่อาศัยอยู่ที่ Copacabana และ ipanema ที่เป็นบริเวณชายหาดของ Rio De janeiro ในประเทศบราซิล ซึ่งชื่อBossaNovaแปลความหมายมาจาก \\"จังหวะใหม่\\"หรือ\\"ทางเลือกใหม\\"
ในบราซิล แผ่นหรืออัลบั้มที่เป็นที่รู้จักกันมากคือ Chega de Saudade ของJoao Gilberto ที่แต่งโดย Antonio Carlos Jobim และVinicius de Moraes ซึ่งถูกวางขายตั้งแต่ปี1958
ดนตรีแนวนี้ดัดแปลงมาจาก แนวSambaแต่เพิ่มคู่เสียงที่ลงตัวและเครื่องเคาะจังหวะ และยังได้รับอิทธิพลจากแนวJazz แล้วจึงมาเป็นที่นิยมใน บราซิลและใน ลาตินอเมริกา , ซึ่งยุคในช่วงที่ดนตรีแนวนี้เฟื่องฟู คือ หลังจากหนังเรื่อง Black Orpheusที่Stan get\\'z เป็นคนเล่นเพลง ในปี 1960
เครื่องดนตรีที่เล่นก้อจะเป็นเครื่องดนตรีธรรมดา คือ กีต้าร์คลาสสิค ที่เล่นด้วยนิ้วไม่ได้ใช้ ปิค(ที่ดีด) ซึ่งดนตรีแนวนี้ที่เพียวๆหรือจะขาดกีต้าร์และนักร้องไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นของ Joao Gilberto ที่แต่งเพลงในลักษณะที่ให้กีต้าร์เล่นลายน์ในดนตรีจังหวะตก หรือ Downbeat
ไม่ใช่เฉพาะแต่ กีต้าอย่างเดียว เปียโนก้อมีส่วนสำคัญในดนตรีBossa Jobim เขียนเพลงสำหรับเปียโนสำหรับอัลบั้มของเค้าก้อมี เปียโนจะเล่นในแนวที่ก่ำกึ่ง ระหว่าง Bossa Nova กับ JAzz
กลองและเครื่องเคาะจังหวะ เป้นหัวใจสำคัญของแนวBossaเลยก้อว่าได้เพราะว่า กลองและเครื่องเคาะจังหวะนั้น จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นแนวดนตรี Bossa เนื่องด้วย เอกลักษณ์ในการประกอบจังหวะที่เป็นการนับด้วย แปด(คนไม่รุ้ดนตรีอาจจะงง) (จุดเด่น2ตัวจะเป็นส่วนขัด หรือเรียกว่าsyncopationในภาษาดนตรี คือปกติจังหวะจะมา 1/ 2 / 3 / 4 อันนี้จะมา 1 / 2&3 / &4& / )

ที่มา : ที่นี่

 

พอดีว่าไปเจอ Playlist นี้ ซึ่งนักร้องแต่ละคน เช่น Olivia Ong, Sitti, Astrud Gilberto, Sofia เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นนักร้องคุณภาพทุกคน เลยเอามาฝากอยากให้ฟัง จะได้รู้จักแนวเพลงนี้มากขึ้น

 

jazz bossa nova

 

Bossa Nova Collections