บอกรัก...ภาษาดอกไม้

15/7/52 |

เริ่มต้นเข้าสู่เทศกาลอันอบอวลด้วยความรักอีกครั้ง เราขอมอบเรื่องราวความรักหวานๆ ในแบบภาษาดอกไม้ ที่ไม่เพียงแต่ให้ความรู้สึกที่แสนโรแมนติก ซ้ำยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าความนัยที่แฝงอยู่ภายใต้ความงดงามของดอกไม้แต่ ละชนิดนั้นให้ทุกๆ ท่านได้ทราบก่อนจะถึงวันสำคัญของความรักในวันพรุ่งนี้

 

มนุษย์ใช้ดอกไม้เป็นสื่อในการแสดงความรักต่อกัน ระหว่างชายหญิงมานานนับศตวรรษ โดยทั่วไปคนมักคิดว่าดอกไม้ที่ใช้สื่อความหมายแทนความรักมีเพียงดอกกุหลาบสี แดงเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง

 

ภาษาดอกไม้กำเนิด ขึ้นครั้งแรกที่เมืองคอนสแตนติโนเบิล กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 1600 ก่อนจะเข้าสู่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1716 โดย Lady Mary Worthley Montagu และเข้าสู่ฝรั่งเศสในหนังสือชื่อ Le Langage des Fleurs ที่ได้รวบรวมความหมายของดอกไม้ไว้มากกว่า 8 พันชนิด โดยความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดนั้นสามารถสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ ที่มอบให้ เห็นได้จากการที่ในสมัยกรีกโบราณช่วงก่อนคริสตกาล ในการแต่งงานเจ้าบ่าวจะสวมมงกุฎดอกไม้ให้แก่เจ้าสาว โดยมงกุฎนั้นเจ้าบ่าวจะเป็นผู้ที่ทำขึ้นมอบให้สำหรับเจ้าสาวเพื่อแทนความใน ใจ โดยส่วนใหญ่เจ้าบ่าวมักสวมมงกุฎดอกไอวีและแซมด้วยใบโอ๊ตแก่เจ้าสาว เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแต่งงานและความรักอันมั่นคงมิเสื่อมคลาย หรือสวมมงกุฎดอกลิลีสีขาวที่แซมด้วยดอกฟอร์เกตมีนอต ที่แสดงถึงความรักอันบริสุทธิ์และมิมีวันลืมเลือน

 

ภาษาดอกไม้นั้น ...ยังคงทรงคุณค่าแทนใจของผู้มอบให้มาจวบจนปัจจุบัน และไม่เฉพาะเพียงความรักแบบชายหนุ่มและหญิงสาวเท่านั้น ภาษาดอกไม้ยังสามารถใช้สื่อความหมายแทนความผูกพันสำหรับผู้ใกล้ชิดได้อีก ด้วยการนำดอกไม้มาใช้ในการแสดงความรู้สึกจึงเป็นสิ่งที่นิยมใช้กัน ทั่วโลก แต่ด้วยข้อจำกัดของดอกไม้ที่สามารถแห้งเหี่ยวไปตามกาลเวลา จึงทำให้มนุษย์คิดหาวิธีที่จะเก็บเอาดอกไม้และความหมายที่ตราตรึงในความ รู้สึกไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา ด้วยการนำโลหะมีค่าต่างๆ และอัญมณีที่มีความสวยงามมาประดิษฐ์เรียงร้อยเป็นเครื่องประดับลวดลายคล้าย ดอกไม้นั้นๆ เพื่อที่จะได้เก็บเป็นของที่ระลึกแทนใจ เริ่มแรกนั้น เครื่องประดับลวดลายดอกไม้ยังคงรูปแบบของดอกไม้แต่ละชนิดไว้อย่างชัดเจน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ภายในและอยู่ในตัวเรือน ซึ่งทำจากอัญมณีและโลหะมีค่าราคาแพง ซึ่งผู้ที่สามารถใช้เครื่องประดับเหล่านี้ได้นั้นจำเป็นจะต้องเป็นผู้มีฐานะ แต่ต่อมาการพัฒนาทางด้านการออกแบบทำให้ลวดลาย สีสันที่เกิดขึ้นมีความหลากหลายและน่าสนใจ ทำให้การใช้เครื่องประดับแทนความรู้สึกนั้นขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ความหมายอันลึกซึ้งและความล้ำค่าของอัญมณีจึงทำให้เครื่องประดับชิ้นงามนี้ เปรียบเสมือนของขวัญแทนใจที่คู่รักมอบให้แก่กันในวันที่แสนพิเศษ

 

ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิด

กุหลาบขาว (White rose) สื่อความหมายแทนคำว่า คุณมีค่าสำหรับฉัน
กุหลาบสีแดงสด (Full red rose) สื่อความหมายแทนคำว่า สำหรับคุณคือคนที่สวยที่สุดของผม

ทิวลิปสีแดง (Red tulip) สื่อความหมายแทนคำว่า ผมรักคุณ

เดซีสีขาว (White daisy) สื่อความหมายแทนคำว่า สำหรับคุณที่ไร้เดียงสา

รองเท้านารี (Lady slipper) สื่อความหมายแทนคำว่า คุณชนะใจผมแล้ว กอดผมได้ไหม

โรสแมรี (Rosemary) สื่อความหมายแทนคำว่า การที่ผมได้รู้จักคุณทำให้ผมมีชีวิตชีวา

ไอวี (Ivy) สื่อความหมายแทนคำว่า แต่งงานกับผมนะ