เมล็ดข้าวอุดมด้วยสารอาหารมากมาย แต่จะกระจุกตัวอยู่ที่จมูกข้าว และ รำข้าว เท่านั้น ส่วนเนื้อเมล็ดข้าวสีขาวนั้น เกือบทั้งหมดเป็นแป้งและน้ำตาลเท่านั้น  ดังนั้น  คนโบราณที่กินข้าวกล้อง หรือ ข้าวซ้อมมือ ซึ่งเป็นข้าวที่มีจมูกข้าวและรำข้าวติดอยู่ จึงมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคสมองเสื่อม โรคอัมพฤกษ์ โรคเก๊าท์ ฯลฯ เหมือนอย่างคนในสมัยปัจจุบัน

ปลายข้าวเป็นผลพลอยได้จากการสีข้าวซึ่งจะได้ส่วนที่เป็นปลายข้าวประมาณ 15% ปลายข้าวจัดได้ว่าเป็นส่วนที่ให้พลังงานที่มีความสำคัญยิ่ง ซึ่งมีองค์ประกอบของโปรตีน 8% มีไขมันและเส้นใยต่ำ เก็บไว้ได้นานโดยไม่เหม็นหืน

เป็นแหล่งวิตามินอีที่สำคัญ

เชื่อไหมว่า แหล่งที่คุณอาจได้รับวิตามินอีกมากที่สุดคือ ข้าวที่เรากินวันละสามมื้อนี่เอง วิตามินอีมีอยู่มากในเยื่อหุ้มผิวชั้นใน และจมูกของเมล็ดข้าว

รำข้าวบรรเทาท้องผูก

ศููนย์โภชนาการของมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ในอังกฤษได้ทดสอบประสิทธิภาพของรำข้าว พบว่า แม้การทานรำข้าวหรือข้าวซ้อมมือวันละเล็กละน้อย ก็สามารถช่วยผู้ป่วยท้องผูกด้วยสาเหตุธรรมดา ทำให้อุจจาระนุ่ม ถ่ายง่ายขึ้นถึงร้อยละ 60 จึงแสดงให้เห็นว่า ปัญหาท้องผูกในคนส่วนใหญ่ เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีกากน้อยนั่นเอง

คุณค่าทางโภชนาการในน้ำมันรำข้าวจมูกข้าว

1. Gamma-Oryzanol  มีประสิทธิภาพในการลดระดับคอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ ทั้งในเลือดและในอวัยวะต่างๆ ทำให้หลอดเลือดไม่มีไขมันอุดตัน เลือดจีงไปหล่อเลี้ยงหัวใจ สมอง และส่วนต่างๆ ของร่างกายได้สะดวก ทำให้ไม่เป็นโรคหัวใจ โรคสมองเสื่อม โรคอัมพฤกษ์ และโรคชาตามมือตามเท้า รวมทั้งโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิงด้วย

2. Tocol Group ได้แก่ Toco - pherol และ Toco-trienol เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่อุดตันในเส้นเลือด ในกลุ่มเส้นเลือดไปเลี้ยงไต ซึ่งจะมีผลทำให้กลุ่มฮอร์โมน กลูโคสเตียรอย มินเนอโรสเตียรอย แอนโดรสเตียโรล ทำงานได้ตามปกติ ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างกายลดการสลายคลูโคสจากกล้ามเนื้อ ไกลโคเจนจากตับ กลูโคสจากเนื้อเยื่อไขมัน ทำให้ความเป็นพิษในเลือดลดลง เนื่องจากยูเรีย ยูริก กรดไขมันในเลือดลดลง ลดเลือดคั่งตามเท้า

3. Phospholipid Group ได้แก่ Lecithin, Lyso-lecithin และ Cephalin มีประสิทธิภาพในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ในระบบประสาท ทำให้ความจำดีอยู่เสมอ

4. Free Fatty Acid ได้แก่ Linoleic Acid หรือ โอเมก้า 6 มีผลต่อระบบผิวหนังและระบบสืบพันธุ์ และ Linolenic Acid หรือโอเมก้า 3 มีผลต่อระบบประสาทและสมอง และยังมีโอเมก้า 9 ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดด้วย(จมูกข้าวเป็นพืชชนิดเดียวในโลกที่มีทั้งโอเมก้า 3 โอเมก้า 6 โอเมก้า 9 อยู่ด้วยกันในสัดส่วน 1:2:1)

5. Ceramide เป็นส่วนประกอบของชั้นใต้ผิว ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล  ขาวผุดผ่องปราศจากริ้วรอยเหี่ยวย่น

6. Melatonin ช่วยคลายเครียด และทำให้นอนหลับสนิท หลับสบาย

7. วิตามินบีรวม (B-complex) ทำให้การใช้พลังงานจากการสลายตัวของแป้งและน้ำตาลดีขึ้น ช่วยระบบประสาททั่วร่างกาย

8. โปรตีน ช่วยในการเสริมสร้างส่วนต่างๆ ในร่างกาย

9. แร่ธาตุสำคัญๆ ที่อยู่ใน น้ำมันรำข้าวจมูกข้าว เช่น แคลเซี่ยม เหล็ก โปตัสเซี่ยม เซเลเนี่ยม สังกะสี แมงกานีส โครเมี่ยม  และโปรตีน(จากพืช) เป็นต้น

10. กลุ่มวิตามินที่สำคัญ เช่น วิตามิน A  วิตามิน Bรวม  วิตามิน D  วิตามิน E  และวิตามิน K นอกจากนี้ ยังมีสารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย คือ สาร เซเลเนี่ยม   อีกด้วยโดยเฉพาะผู้ติดเชื้อ HIV จะได้ประโยชน์จากสารอาหารตัวนี้เป็นพิเศษ

ประโยชน์ของจมูกข้าว

จมูกข้าวและรำข้าวที่ถูกขัดสีทิ้ง เป็นส่วนที่มีสารอาหารต่างๆ มากมาย หากรับประทานสม่ำเสมอ จะให้ประโยชน์กับร่างกาย ดังนี้

1. ลดคอเลสเตอรอล และ ไตรกรีเซอร์ไรด์

2. ป้องกันโรคหัวใจและโรคที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน

3. บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท

4. ป้องกันโรคมะเร็ง

5. บำรุงผิวพรรณให้ผ่องใส และ ชะลอความแก่

6. ควบคุมความสมดุลของระดับฮอร์โมนในร่างกาย

7. ป้องกันโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศทั้งชายและหญิง

8. บำรุงดวงตา  สายตา  ให้แจ่มใส ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

9. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

10. หลับสนิท จิตใจเบิกบาน

อ่านรายละเอียดได้ ที่นี่

ที่มา:

เพิ่มเติม :

วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลายข้าวครบวงจร

(22 May 2007)

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  เพิ่มมูลค่า “ปลายข้าว” ครบวงจรสู่การวิจัยพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ “แคลซูลยา น้ำมันสลัดไร้ไขมัน  ​และเครื่องดื่มเสริมสุขภาพ”  สร้างทางเลือก​ใหม่แก่ผู้บริโภคหวังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย....อ่านต่อ